Xu hướng

Lịch sử hình thành nên siêu phẩm thủy tinh Murano Italya

Phía Bắc Italia không chỉ có bờ biển Venice xinh đẹp, lãng mạn mà còn có nghệ thuật thổi thủy tinh nổi tiếng trên hòn đảo Murano, đã thu hút hàng triệu khách tham quan mỗi năm, và trong đó có tiếng chính là thủy tinh Murano.

Nguồn gốc ra đời của nghệ thuật thổi thủy tinh

Nghệ thuật thổi thủy tinh ở Murano xuất hiện từ thế kỷ 13, nhưng sản xuất thủy tinh ở nơi đây đã Bắt đầu từ thế kỷ thứ 9. Murano đã trở thành trung tâm của sản xuất thủy tinh khi thành phố Venice phải đối mặt với mối nguy hiểm từ hỏa hoạn vì đa số các ngôi nhà đều làm từ gỗ. Thành ra mà những người sản xuất thủy tinh phải rời phân xưởng đến Murano vào năm 1291 và thủy tinh Murano vẫn gắn liền với thủy tinh Venice.


Chẳng bao lâu sau những nhà sản xuất thuỷ tinh Murano trở thành những người dân - những người thợ quan trọng của hòn đảo. Vào khoảng những năm 1300, những người sản xuất thuỷ tinh còn được phép cầm theo kiếm và được miễn truy tố bởi chính quyền Venice, đồng thời con gái của họ được kết duyên vợ chồng với những nam giới của gia đình giàu có nhất ở Venice.

Mặc dù được ưu ái là như vậy tuy nhiên những người sản xuất thủy tinh lại tuyệt đối không phép rời bỏ nước cộng hoà này. Có nhiều thợ thủ công bị sốc và họ đã lập các xưởng luyện thuỷ tinh ở xung quanh các thành phố và như cách người Anh và Hà Lan đã làm.

Cuối thế kỷ XVI, 3000 trên tổng số 7000 dân của hòn đảo Murano đều làm việc có liên quan đến lĩnh vực sản xuất thuỷ tinh. Hàng thế kỷ nay, những nhà sản xuất thuỷ tinh vẫn độc quyền về chất lượng thuỷ tinh, phát triển và nâng cao rất nhiều công nghệ liên quan đến thủy tinh như: công nghệ làm thuỷ tinh pha lê, thuỷ tinh men xanh coban, thủy tinh với những sợi vàng nhỏ (khoáng chất), thuỷ tinh đa sắc (Millefiori – công nghệ sản xuất thuỷ tinh với hoa văn trang trí nhiều màu), thuỷ tinh trắng sữa (Lattimo), và thuỷ tinh giả đá quý...

Hiện tại, những nghệ nhân của Murano vẫn sử dụng những công nghệ có từ hàng thế kỷ để làm ra những sản phẩm từ nghệ thuật thuỷ tinh đương đại, các bức tượng nhỏ cho đến đèn ốp trần thủy tinh và nút chai.


Hiện nay, Murano đã biến thành một mái nhà của vô số những xí nghiệp sản xuất thuỷ tinh và một lượng nhỏ những phòng trưng bày nghệ thuật lạ lẫm. Từ đó Murano đã tạo nên đa phần một số loại thuỷ tinh từ sản xuất số lượng lớn các loại ly rượu cho đến những bức tượng thuỷ tinh khác lạ.

Bảo tàng Thủy Tinh ở Palazzo Giustinian - “Museo Vetrario” là một bảo tàng chuyên biệt để trưng bày về lịch sử sản xuất tinh và cho đến ngày nay nó vẫn đang được trưng bày những mẫu thuỷ tinh có từ thời Ai Cập cổ đại cho đến những mẫu thủy tinh hiện đại ngày nay…

Chúng ta có thể nên biết rằng thủy tinh Murano được sản xuất với một vài lượng vô cùng khổng lồ từ trong khoảng thập kỷ 50 và 60 dành cho xuất khẩu và khách tham quan.

Nghệ thuật chế tác thủy tinh Murano

Quá trình sản xuất thuỷ tinh Murano không hề đơn giản. Tất cả thuỷ tinh Murano được làm dựa theo công nghệ lampworking. Thủy tinh được làm từ hợp chất silic dioxit trở thành dạng lỏng dưới nhiệt độ cao. Nhiệt độ cần để nung chảy và chế tạo loại thủy tinh này dao động từ 1200 đến 1400℃.

Khi đạt đến nhiệt độ nhất định, các khoáng chất nóng kết hợp tạo nên dạng thủy tinh lỏng. Giai đoạn Tiếp đó để làm ra thủy tinh đòi hỏi phải giảm nhiệt độ lò xuống 800℃ để tăng tính đồng nhất của sản phẩm. Trong quá trình thuỷ tinh chuyển từ dạng lỏng sang dạng mềm và dạng rắn, người thợ thuỷ tinh có thể tao hình khối khi thuỷ tinh đang ở dạng mềm trước khi chuyển hoàn toàn sang dạng rắn.

Những người thợ thủ công có thể sử dụng càng nhiều natri oxit (Na2O) trong quá trình nung nóng chảy thủy tinh. Nếu sử dụng natri oxit để nung nóng chảy thì thủy tinh sẽ càng đông cứng chậmhơn, chính vì vậy giúp cho nghệ nhân có nhiều thời gian để tạo hình khối cho sản phẩm.


Đặc biệt thuật phối màu bằng cách pha kim loại vào thủy tinh đã tạo nên sức bắt mắt khó có thể cưỡng lại cho những tác phẩm này. Công nghệ Murrine Bắt đầu bằng việc đặt các miếng thuỷ tinh màu nung chảy lên nhau, sau đó được kéo dãn ra như những cây gậy.

Khi nguội lại, thủy tinh được cắt ngang thành những miếng thật mỏng để có thể làm nên hoa văn nhiều tầng lớp. " Millefiori ” là một phong cách có tiếng của kỹ thuật Murrine, theo đó từng lớp màu nóng chảy được định hình bởi một cái khuôn ngôi sao, sau đó để nguội và đặt tiếp lớp khác lên.

Khi được lát mỏng, chúng sẽ có rất nhiều điểm (vì thế mà nó được coi là Mille -nghìn điểm). Ngoài ra còn có các kỹ thuật như Filigree (kỹ thuật chạm vàng bạc) là một loại của kỹ thuật thổi thuỷ tinh, hay kỹ thuật Incalmo (thuỷ tinh nhiều lớp màu), sơn tráng men, chạm trổ, chạm vàng, thuỷ tinh trắng sữa và thuỷ tinh vân sọc.

Thủy tinh Murano có độ trong suốt cao, hình thức tao nhã, màu sắc hài hòa, được đánh giá ngang gần với kim cương. Nhờ vậy những bộ đèn chùm Murano được hình thành từ bàn tay khéo léo của các nghệ nhân đã trở thành kiệt tác nghệ thuật, xuất hiện trong những căn biệt thự xa hoa bậc nhất trên Thế giới.