Xu hướng

Sự ra đời của thủy tinh màu trên thế giới

Thủy tinh là một chất rắn vô định hình đồng nhất, có gốc silicát, thường được pha trộn thêm các tạp chất để có tính chất theo ý muốn. Từ rất lâu, người Ai Cập đã tình cờ phát hiện ra loại thủy tinh màu xanh, nhưng thời nay công nghệ tráng thủy tinh màu đã trở thành niềm đam mê nghề nghiệp của các nhà kỹ thuật.

Thủy tinh chào đời không chỉ từ cát


Thủy tinh màu lần đầu xuất hiện trên thế giới
Thủy tinh màu lần đầu xuất hiện trên thế giới


Thủy tinh Bắt đầu như một hỗn hợp nghiền mịn của cát và phế liệu của kính vỡ hoặc chất thải được coi là cullet . Cullet được chế tạo khi thủy tinh được tái chế . Những chất liệu này được sàng lọc và đưa vào lò với một loạt các chất phụ gia, tùy thuộc vào loại kính nào đang được tạo ra.

Các cát và vụn phải được đun nóng đến nhiệt độ nóng chảy của họ để làm kính . Điều này có nghĩa là các người sản xuất kính cần một lò có thể chế tạo nhiệt độ trên 2.900 ° F! Khi cát và cullet tan chảy, một chất lỏng phát sáng màu đỏ nóng được hình thành. Đây là cát ở dạng thuần khiết nhất, còn được gọi là thủy tinh.

Lâu lắm rồi, thủy tinh được làm bằng tay. Quá trình này rất chậm và nguy hiểm. Hiện nay, các nhà máy lớn sản xuất một lượng lớn thủy tinh .

Nhưng, một vài nghệ sĩ vẫn chọn thổi thủy tinh bằng tay trong các shop đặc biệt. Nếu sở hữu cơ hội đến thăm cửa hàng của một người thổi thủy tinh, đừng bỏ lỡ nó. Nhìn thấy kính được làm bằng tay là một trải nghiệm thật tuyệt vời!

Những hàng hóa thủy tinh màu trước tiên

Những người đầu tiên thử nghiệm với thủy tinh không kiểm soát được sắc màu của nó. Theo thời gian, mặc dù, họ đã học được khá nhiều kinh nghiệm - hoặc có thể do tai nạn - và họ biết được rằng việc thêm các chất nhất định vào hỗn hợp thủy tinh nóng chảy sẽ tạo ra các sắc màu không giống nhau của thủy tinh khi làm lạnh.


Người Ai Cập cổ đại và người La Mã đã phát triển nhiều sắc màu không giống nhau của thủy tinh . Vào thế kỷ thứ 8 , một nhà hóa học tên là Gerber phát hiện ra rằng oxit kim loại là những thành phần bí mật để chế tạo thủy tinh màu.

Các nhóm tôn giáo mới đầu đã giúp thử nghiệm với kính màu. Cửa sổ bằng kính màu thời lúc đó có nhu cầu rất lớn, vì nhiều nhà thờ và nhà thờ Hồi giáo được xây dựng cách đây hàng trăm năm. Các nghệ sĩ sản xuất kính màu đòi hỏi nhiều sắc màu để chế tác những tác phẩm nghệ thuật đẹp tuyệt của họ.


Sau đây là một số chất phụ gia phổ biến và màu sắc mà chúng tạo ra:
  • Cobalt Oxide : màu xanh tím
  • Cadmium Sulfide : màu vàng
  • Vàng Chloride: đỏ
  • Antimony Oxide : trắng
  • Lưu huỳnh: màu vàng hổ phách
  • Uranium Oxide : huỳnh quang màu vàng, màu xanh lá cây
  • Chromic Oxit : sắc xanh ngọc lục bảo
Bên cạnh đó còn có một vài hợp chất như Manganese Dioxide và Sodium Nitrate, có thể được ứng dụng với nhiều loại thủy tinh nóng chảy để xua đuổi các tạp chất khác để chế tác thủy tinh không màu.