Xu hướng

Khám phá những hãng pha lê nổi tiếng bậc nhất thế giới

Pha lê là một loại thủy tinh đặc biệt silicat kali có trộn thêm một lượng hàm lượng chì (II) oxit (PbO) và có thể là cả Bari oxit (BaO). Mục tiêu của chì khi được cho vào thủy tinh tạo cho nó có chiết suất cao hơn, từ đấy khi ánh sáng chiếu vào có thể tạo cho nó tán sắc một cách tốt nhất, lung linh nhất.


Pha lê không màu, lấp lánh, lấp lánh được dùng nhiều trong lĩnh vực trang trí luxury hơn cả. Hiện nay có rất nhiều nơi sản xuất pha lê mang tới một chất lượng cao nhất.

Pha lê tiếng Anh là gì?

Pha lê tiếng anh là Crystal. Các bạn cần phải phân biệt Crystal với Glass là thủy tinh thường. Mặc dù chúng không khác nhau nhiều lắm tuy nhiên về tính chất chúng có sự khác biệt rất lớn. Pha lê có một quý phái khác biệt so với thủy tinh thường.

Chất liệu làm nên pha lê?

Những gì là thành phần thủy tinh thì đều có trong pha lê. Sau quá trình nung nóng chảy thủy tinh từ các vật liệu như Silicat, natri cacbonat, Canxi Cacbonat, Kali Cabonat. Trong khi nung nóng chảy các chất làm thủy tinh, người ta có cho thêm các chì oxit và đôi khi là cả Bari Oxit để tạo cho thủy tinh có một chiết suất lớn, tạo độ trong suốt làm cho nó lung linh hơn. Không chỉ làm cho pha lê lung linh hơn, sáng hơn, không màu hơn, tán sắc ánh sáng tốt hơn thì pha lê cũng nặng hơn thủy tinh khá nhiều.

Pha lê có dễ vỡ hay không

Pha lê cũng có những thành phần hóa học tương tự như thủy tinh. Hàm lượng chì trong thủy tinh lớn làm cho pha lê không dễ dàng vỡ như thủy tinh thường thì. Bởi vậy pha lê có thể được gia công cắt mài, chạm khắc hoa văn giản đơn đến tỉ mỉ, cầu kì. Mặc dù có thể được độ bền lớn hơn thủy tinh nhưng pha lê vẫn có thể vỡ nếu bạn đánh rơi từ độ cao xuống hay va đập với các vật có độ cứng lớn.

Pha lê được ứng dụng để làm gì?

Pha lê được sử dụng trong các đồ dùng nội thất như cốc, bình, ly pha lê đáp ứng nhu cầu ăn uống. Nhưng như pha lê này thường là nhiều loại pha lê có hàm lượng chì thấp. Pha lê với hàm lượng chì cao thì lung linh hơn, tán sắc ánh sáng tốt hơn nên được ứng dụng làm đồ trang trí, đồ décor nhiều hơn. 

Nguyên do là những đồ đạc bằng pha lê càng đẹp thì lại càng độc khi tiếp xúc với nhiệt độ cao. Không những làm đồ trang trí, pha lê thời nay còn xuất hiện trong lĩnh vực thời trang hay cả đồ trang sức.

Giá pha lê đắt hay rẻ

Hiện nay, trên thị trường đồ trang trí có rất nhiều loại pha lê khác nhau. Chúng được phân loại theo cách đánh số từ K1 đến K9. Với nhiều loại pha lê có độ tinh khiết càng cao thì càng chất lượng và số càng cao. Vậy nên, pha lê K9 là loại pha lê có độ tinh khiết cao nhất, chất lượng nhất và cũng là đắt nhất. Khi chọn mua đèn chùm pha lê, nếu bạn có thấy chất liệu pha lê K9 thì chắc hẳn đây là loại pha lê chuẩn nhất, đẹp nhất cho không gian nhà bạn rồi đó.

Có một số loại pha lê nào?

Pha lê ngày nay được sản suất rất một số loại với đặc điểm khác nhau. Giản đơn nhất người ta phân loại pha lê dựa theo hàm lượng chì có chứa trong nó.
Loại thứ nhất: pha lê có chứa 5% chì.
Loại thứ 2: Pha lê có hàm lượng chì khoảng 14%. Loại pha lê này được dùng để làm hạt đèn chùm.
Loại thứ ba: Pha lê có tới 24% chì chất lượng cao được sử dụng tạo các đồ vật trong gia đình sử dụng thường ngày.
Loại thứ tư chứa 31,76% chì. Đây là loại pha lê cao cấp mà các bạn thường dùng làm quà tặng như các quả cầu pha lê, các đồ dùng cao cấp bằng pha lê như lọ hoa, ly, tách, gạt tàn,…

Nhận biết pha lê kém chất lượng như thế nào?

Hiện nay pha lê có những loại nên thường khiến các bạn rất bối rối trong cách phân biệt pha lê nào chuẩn, pha lê nào kém chất lượng. Có 2 loại pha lê tồn tại thời nay là pha lê tự nhiên và pha lê nhân tạo. Pha lê tự nhiên vô cùng hiếm hoi và đắt đỏ, thành ra không dễ gì chúng ta có thể sở hữu được nó. Pha lê tự nhiên, khi cầm lên ánh đèn bạn sẽ thấy một vài đặc tính sau:

Nếu xuất hiện nhiều những đường viền sọc, đẻ ý kĩ thấy có màu hơi ngả vàng hoặc có thể là sắc xanh lá nhưng rất ít thì đây là loại pha lê kém nhất trong nhiều loại.
Pha lê có chất lượng trung bình thì bạn có thể thấy những đường vân sọc nhưng rất ít, sắc màu đôi khi còn vẩn đục không trong suốt, lúc thấy lúc không thì đây là loại pha lê có chất lượng trung bình, có thể chơi được.

Nếu sở hữu một loại pha lê không màu, thuần khiết, không có vân sọc, không có phần ánh sáng đục vàng hay xanh lá. Mọi ánh sáng khi chiếu vào nó là thanh khiết, các góc tán sắc của nó tỏa ra nguồn ánh sáng đúng như bảy sắc cầu vồng thì đây là loại pha lê chất lượng nhất, có giá nhất. Tuy nhiên, nếu như chúng thuần khiết mà có dấu hiệu của bọt bong bóng thì các bạn chỉ coi đó là một loại pha lê thường thì mà thôi.

Những hãng pha lê lớn trên thế giới

Pha lê STEUBEN


Đây là một loại pha lê được sản xuất ở Hoa Kỳ. Steuben còn được rất nhiều người biết đến như là một người sản xuất những sản phẩm nghệ thuật một cách thủ công bằng kính và pha lê có tiếng trên thế giới. Chất liệu pha lê của Steuben được đông người trên thế giới khẳng định với rất nhiều các sản phẩm được sản xuất khác lạ, hấp dẫn.

Pha lê WATERFORD

Waterford Crystal tại Ireland là nhãn hiệu pha lê có tiếng trong 4 loại mà cả thế giới biết đến. Nằm ở khu vực Đông Nam của Ireland, Waterford đã khéo léo phối hợp các sản phẩm cổ điển và hiện đại, quà tặng cực kỳ đẹp mắt. Cộng tác thiết kế bao gồm Jasper Conran và John Rocha. Hiện nay Waterford là một trong nhiều nhãn hiệu của tập đoàn Fiskars, Phần Lan.

SWAROVSKI - pha lê có tiếng bậc nhất thế giới

Một nhãn hiệu pha lê cực kì có tiếng của Áo. Nói đến Swarovski, các bạn thường liên tưởng đến nước Áo mộng mơ xinh đẹp. Với công thức pha trộn nguyên liệu thô, thành phần kim loại bổ sung cùng kỹ thuật máy cắt độc quyền đã tạo cho Swaroki một chất liệu pha lê không hề kém cạnh ánh sáng của kim cương. Với công nghệ cắt gọt hiện đại, các viên pha lê có vết cắt vô cùng chuẩn xác và cho các góc phản chiếu ánh sáng lung linh, huyền ảo nhất. Đặc biệt, pha lê Swarovski có độ bắt sáng cao, nhạy với ánh sáng lạnh. Càng sử dụng lâu pha lê Swarovski càng bóng, càng đẹp. Pha lê Swarovski cũng rất dễ làm sạch khi bám bụi bẩn.

Ngày nay pha lê Swarovski được sử dụng để chế tạo đèn trang trí rất nhiều. Các loại đèn pha lê này đều là đèn trang trí nhập khẩu chất lượng cao, hợp lý với kiểu không gian nhà hiện đại, quý phái mà đầy thanh lịch.

Pha lê BACCARAT

Nói đến Pháp là nói đến tháp Eiffel, nói đến một đất nước lãng mạn của châu Âu. Pha lê Baccarat không chỉ có một bề dày lịch sử mà còn được nhiều người ưa thích bởi chất lượng của nhà sản xuất này. Được sản xuất từ năm 1764, pha lê Baccarat thời nay đã đạt đến độ tinh tế mà hiếm có những sản phẩm nào có được.

Xem thêm:  Cách phân biệt thủy tinh và pha lê như thế nào?