Xu hướng

Đá tự nhiên và đá nhân tạo khác nhau như thế nào?

Đá quý là vật liệu không thể bỏ sót trong chế tác trang sức, nhờ vẻ đẹp quý phái và những hoa văn mỹ miều tự nhiên có sẵn. Đá quý cũng thường được chế tác thành những bát đèn tuyệt hảo trong các mẫu đèn trang trí cổ điển. Nắm bắt được tâm lý sính đá tự nhiên của người tiêu dùng, nhiều bên đã sản xuất đá nhân tạo giả hoa văn để đánh lừa, trục lợi.

Mẫu mặt hàng đèn đá ngọc thông tầng 387/15+10+5+10+5
Mẫu mặt hàng đèn đá ngọc thông tầng 387/15+10+5+10+5

Để giúp chúng ta có cái nhìn Tổng quan hơn về việc nhận biết đá quý thật giả ở các mẫu đèn trang trí, ở chủ đề này, đèn An Phước sẽ đưa ra một số cách phân biệt đá tự nhiên và đá nhân tạo.

Trước hết, giải thích về khái niệm đá quý thì đá quý là một loại đá khác với đá thông thường, vì có độ cứng cao, màu sắc lộng lẫy và đặc biệt hiếm hơn những loại đá khác. Một viên đá quý hiếm sẽ có độ trong, có thể chiết suất ánh sáng dưới ánh quang phổ mặt trời của thiên nhiên và dưới ánh đèn dạ hội. Khi tiếp xúc với ánh quang phổ, ánh mặt trời, viên đá quý sẽ tạo thành ánh sáng chói chang mà hàng nghìn loại đá khác không có.

Đó cũng là lý do mà những kiểu đèn chùm đá ngọc luôn tán sắc nguồn sáng rất rộng. Dưới ánh sáng của hệ thống đèn LED, bộ đèn đá ngọc tự nhiên sẽ sáng rõ hơn hẳn những bộ đèn đá nhân tạo.

Những kiểu đèn đá tự nhiên luôn có độ tán sắc nổi trội
Những kiểu đèn đá tự nhiên luôn có độ tán sắc nổi trội

Nếu quan sát một viên đá thật thì gần như chắc chắn sẽ có vết như rạn, nứt, vân, tạp chất trong lòng đá, có thể quan sát được bằng mắt thường. Ngoại trừ thạch anh trắng, thạch anh khói, obsidian là một số loại đá sạch trơn và có giá tiền rất rẻ, còn lại các loại đá khác đều có thể nhận biết với phương pháp này. Những chiếc vòng tay hay linh vật phong thủy mà trong vắt không một tẹo gợn, sắc màu rực rỡ xanh đỏ tím vàng thì nhìn chung đều là hàng dởm.

Nhưng để chính xác nhất, bạn hãy nhờ những giáo sư về đá quý, kết hợp với một số dụng cụ, máy móc khoa học như máy thử độ cứng, máy đo chiết suất ánh sáng...

Nói về đá quý tự nhiên, "Đá quý tự nhiên sẽ bị ảnh hưởng bởi lực hút của trái đất tạo nên trục quang học. Nếu nói theo thần học thì nó được tạo ra bởi những quyền năng của thượng đế, chế tác một cách diệu kỳ mà con người đừng bao giờ làm theo được nhất định. Với khoa học Mỹ, hiện tại, họ vẫn chưa làm giả được đá quý 100%, nếu làm 10 phần thì chỉ đúng được 9 phần, thí dụ như đạt về hình thể thì mất về độ cứng, đạt về độ cứng thì mất về tỷ trọng...Theo đó, đừng bao giờ giống được tuyệt đối".

Để biết được loại đá tự nhiên, bạn hãy quan sát và xem kỹ vì mặt hàng đá quý tự nhiên có đường vân, gãy khúc, tạp chất. Vì là đá tự nhiên nên những lỗi này là hoàn toàn có, nên thử bằng kính lúp hoặc kính hiển vi. Trong khi đó, các hàng hóa nhân tạo thì quá hoàn hảo, thậm chí không có tạp chất nên cho nên đây lại là điểm trừ của hàng hóa này.

Bạn hãy quan sát và xem kỹ vì sản phẩm đá quý tự nhiên có đường vân, gãy khúc.
Bạn hãy quan sát và xem kỹ vì sản phẩm đá quý tự nhiên có đường vân, gãy khúc.


Không những vậy, khi mua một sản phẩm đèn đá quý nào đấy, người mua nên yêu cầu giấy chứng nhận kiểm định mặt hàng. Mỗi loại mặt hàng đều có mã số riêng, khi đó, các trung tâm kiểm định sẽ cho biết thêm về thông số của những viên đá quý như: chủng loại, độ trong, sắc màu...

Quý vị hãy chọn những tiệm uy tín, lâu đời. Đèn An Phước với hơn 11 năm phục vụ khách hàng toàn quốc với các dòng đèn trang trí cao cấp, đẳng cấp. Với thái độ chăm sóc nhiệt tình và tư vấn của An Phước, khách hàng sẽ yên tâm về chất lượng các hàng hóa.