Xu hướng

Thủy tinh hiện nay đã được ra đời như thế nào?

Dễ nhận ra rằng, thủy tinh thường là một trong những vật liệu vô cùng thông dụng đối với cuộc sống con người thời nay. Không những tạo nên các vật dụng hữu ích trong cuộc sống hằng ngày, thủy tinh còn đóng góp rất lớn trong việc thiết kế nội thất và nghệ thuật trang trí hiện nay. Vậy thủy tinh đã đến với con người như thế nào, cùng tìm hiểu nhé!

Thủy tinh đã được ra đời như thế nào?

Mặc dù đã có vô số những nghiên cứu về lý do của thủy tinh tuy nhiên hiện nay chưa có bất cứ một nghiên cứu chính xác nào về nó cả. Nhưng, mọi người có thể coi như nguyên nhân gây ra của thủy tinh đến từ Mesopotamia hoặc Ai Cập khoảng 2000 năm Trước công nguyên.

Lúc đó, thủy tinh đã được sử dụng như là men màu phục vụ cho nghề gốm và các mặt hàng khác.

Trong thế kỉ I Trước công nguyên, kỹ thuật thổi thủy tinh đã phát triển, thời kỳ đế chế La Mã đã có rất các loại hình thủy tinh được chế tạo, đa số là bình và chai lọ. Những đồ đạc trước kia mặc dù quý hiếm tuy nhiên khi có sự xuất hiện của thủy tinh đã trở nên hết sức bình thường.

Thủy tinh lúc này được chế tạo ra vẫn có nét đặc trưng bởi màu xanh. Nếu không loại bỏ được tạp chất sắt ra khỏi silicat, chắc chắn đây sẽ là điều không thể hạn chế khỏi khi mà công nghệ sản xuất thủy tinh chưa được phát triển như hiện nay.

Để ra được thủy tinh thời nay, con người đã phải cải tiến phát triển liên tục

Trong thiên niên kỷ Tiếp theo, con người đã thường xuyên sản xuất thủy tinh và dần dần cải tiến công nghệ lên một bí kíp nhanh chóng.

Khoảng giữa những năm 30 TCN và năm 395 sau công nguyên, chiếc ống thổi thủy tinh đã được phát minh bởi những người thợ thuỷ tinh. Bằng phát minh này, vô số các sản phẩm thủy tinh ra đời và đáp ứng được nhu cầu sử dụng của con người.

Ngay sau đó, sự có mặt của khuôn hai nửa ra đời giúp cho việc tạo nên các đồ vật bằng thủy tinh ra đời một giải pháp hàng loạt mà giống hệt như nhau.

Cũng từ đây, thủy tinh lại càng phổ biến hơn nữa và có mặt trong mọi gia đình. Vật dụng bằng thủy tinh được đông người đón nhận hơn, phù hợp với mức giá mà mọi gia đình có thể đáp ứng được.

Năm 1670, George Ravenscoft đã phát minh ra kính chì, vì thế thủy tinh cũng đã được hoàn thiện tranh thủ. Cũng khoảng thời gian này, kính tấm được sản xuất hàng loạt ở pháp theo mẹo mặt trụ cực phổ biến.

Liên tục được cải tiến qua thời gian, công nghệ sản suất thủy tinh của người La Mã đã được những người thợ sản xuất thủy tinh của người Pháp cải tiến bằng biện pháp cán mỏng bằng các khối gỗ.

Năm 1773, văn phòng tấm kính của Anh ra đời đã khiến nước Anh đã trở thành trung tâm kính cửa sổ chất lượng cao của cả thế giới. Đây cũng chính là sự kiện trước tiên trong lịch sử của lĩnh vực công nghiệp thuỷ tinh, cửa sổ kính trở nên vừa với túi tiền chủ yếu người tiêu dùng.

Tham khảo chung về thủy tinh

Thủy tinh Hiện nay được sửu dụng phổ biến ở mọi nơi, trong mọi gia đình. Thủy tinh được chế tạo nhờ sự nung chảy của hỗn hợp silicat, cacbonat natri và bồ tát.


Sau một thời gian dài phát minh và phát triển thủy tinh, đến thế kỉ XIX, người ta Bắt đầu thử nghiệm và thêm vào thành phần của thủy tinh các hóa chất để có thể điều chỉnh màu. Trong đó:


Thủy tinh màu

Người ta sử dụng đồng (Cu) để sản xuất thủy tinh sắc xanh của tạp chất sắt ngọc
Sử dụng Mangan (Mn) để sản xuất ra thủy tinh màu đỏ tía

Sử dụng Crom (Cr) để sản xuất thủy tinh có sắc xanh của tạp chất sắt đậm

Sử dụng vàng (Au) để tạo ra thủy tinh có màu hồng ngọc

Những loại thủy tinh sắc xanh của tạp chất sắt có tiếng có được khi sử dụng coban (Co) trong hỗn hợp với kalicacbonat.

Không những vậy, mangan đioxit(Mn02) được dùng để tẩy màu xanh có trước khi silicat có lẫn tạp chất sắt.



Thời nay, công nghệ chế tạo thủy tinh đã được phát triển đến mức tinh xảo và có thể tạo ra được nhiều đồ vật quý giá trị rất cao, trong đó đèn chùm thủy tinh chắc hẳn là một trong nhiều đồ trang trí cho gia đình không thể bỏ qua.