Xu hướng

Ngọc lapis trong quan niệm phong thủy

Nổi tiếng với sắc xanh đẳng cấp, ngọc lưu ly không những là tượng trưng của tình yêu đôi lứa mà còn có thể tẩy sạch và thanh khiết cơ thể.

Sự hình thành của ngọc lưu ly

Tên gọi Lapis Lazuli khởi nguồn từ “Lazulum” trong tiếng Latin trung cổ, và từ لاجورد lājaward trong tiếng Ả Rập, nơi mà ngọc lapis được khai thác.

Trứng Fabergé: các hoa văn phù điêu được chạm khắc xung quanh một khối ngọc lưu ly duy nhất
Trứng Fabergé: các hoa văn phù điêu được chạm khắc xung quanh một khối ngọc lưu ly duy nhất

Ngọc lapis được hầu hết mọi người biết tới vì vẻ đẹp đến từ sắc xanh đậm với những chấm vàng li ti, trong suốt, là loại đá ngọc đục. Đá Lapis chính là kết quả của sự biến dạng của đá cẩm thạch thông qua các quá trình địa chất tiếp xúc biến chất.


Cấu tạo hóa học của Lapis Lazuli bao gồm Lazurit (25% - 40%), một số khoáng chất khác như silicat feldspathoid, canxi (trắng), sodalit (màu xanh), và pyrit (màu vàng kim loại). Công thức hóa học biểu thị thành phần hóa học của chúng là Na6Ca2. Một số thành phần không giống nhau sẽ tạo thành các màu sắc không giống nhau, bởi thế hình thành nên những loại ngọc lưu ly khác nhau.

Ngọc lưu ly xuất hiện như thế nào?

Người ta tin rằng Lapis Lazuli lần đầu tiên được phát hiện trong các mỏ Sar-e-Sang ở vùng thung lũng đá vôi sông Kokcha thuộc tỉnh Badakhshan ở đông bắc Afghanistan, hơn 6.000 năm trước. Đây là nguồn cung cấp ngọc lapis cho đế chế Ai Cập cổ đại và Lưỡng Hà, cũng như cho thị trường Hy Lạp và La Mã sau này.

Hiện nay các mỏ ở Afghanistan vẫn là nhà cung cấp ngọc lapis chính, bên cạnh đó còn có các mỏ Lapis khác ở Pakistan, Nga và dãy núi Andes ở Chile. Một số nơi như Mỹ và Canada cũng có thể khai thác ngọc lapis với số lượng không lớn.

Ngọc lưu ly quý giá từ thời xa xưa

Con người đã biết đến ngọc lapis từ ngàn năm trước và sử dụng chúng để chế tác đồ trang sức, chạm khắc, đồ trang trí, tượng nhỏ và đá quý, mang giá trị nghệ thuật cao. Thời Ai Cập, Lapis được tôn vinh là biểu tượng của Hoàng gia, được tán thành bột và làm thành kem làm mịn da. Người ta tin rằng, khi kem khô lại, nó sẽ mang đi những điều không may mắn cả về tâm linh lẫn tinh thần, bỏ đi những điều không thuần khiết.

Trong các lăng mộ cổ Hoàng gia của thành phố Ur (ở Lưỡng Hà cổ đại) người ta đã phát hiện ra một con dao có tay cầm bằng Lapis. Còn trong tác phẩm thi ca Mesopotamia, và sử thi Gilgamesh, đá Lapis Lazuli được nhắc tới rất nhiều lần.

Vào thời kỳ Phục Hưng, ngọc lapis được nghiền nát và tán mịn trở thành màu nhuộm để tạo nên các bức tranh sơn dầu và bích họa. Sau dần người ta không còn sử dụng ngọc lapis để làm thuốc màu nữa khi chất tổng hợp hóa học Khi bắt đầu xuất hiện vào thế kỷ 19.

Một vài tác phẩm nghệ thuật có sử dụng đá Lapis như:

Bức tượng Ebih-Il khoảng thế kỷ 25 TCN

Bức tranh “Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai” - Girl with a Pearl Earring sử dụng ngọc lưu ly để làm thuốc màu
Bức tranh “Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai” - Girl with a Pearl Earring sử dụng ngọc lưu ly để làm thuốc màu

Ngọc lapis trong quan niệm phong thủy

Không những có giá trị về mặt kinh tế cao, ngọc lưu ly còn có ý nghĩa quan trọng trong quan niệm phong thủy.
Người Ai Cập cổ đại thường chôn ngọc lưu ly cùng với người chết, bởi theo họ, chúng sẽ bảo vệ và che chở những người đã chết bình yên về với toàn cầu bên kia.
Còn trong quan niệm Phật giáo, ngọc lưu ly sẽ giúp xua tan đi bệnh tật và sự ốm yếu, khiến người bệnh tranh thủ khỏi bệnh và trở nên linh hoạt hơn.

Hầu hết mọi người còn cho là đeo vòng tay, vòng cổ được làm bằng ngọc lapis sẽ giúp họ mạnh mẽ, tự tin hơn trong cuộc sống. Đá Lapis còn giúp đem tới hạnh phúc trong mối quan hệ lứa đôi, và hài hòa trong quan hệ với bạn bè, tạo thành sự yêu mến và tin tưởng.
Ngọc lapis còn có thể điều hòa cảm xúc con người, cải thiện tính cách, xua tan đi cơn giận dữ, khiến đầu óc trở nên minh mẫn hơn trong tất cả mọi vấn đề của cuộc sống.

Rất nhiều người rất thích sử dụng những vật dụng trang trí trong nhà được làm bằng ngọc lưu ly như đèn chùm, đá ngọc để có thể trừ tà, nhận được nhiều may mắn, tài lộc đến với căn nhà và thuận lợi trong công cuộc, thành đạt trong đời sống.

Ngọc lapis trong lĩnh vực y học

Lapis Lazuli được nghĩ rằng có nguy cơ tránh các triệu chứng như nhức đầu, đau họng, giãn tĩnh mạch, giảm đau, cứng khớp và các vấn đề liên quan đến sinh sản.
Rất nhiều người cho rằng các thiên thần đã tặng nó cho con người vì khả năng nâng cao và mở rộng trực giác, tăng cường khả năng ngoại cảm và cho ta tầm nhìn để hiểu thấu những giấc mơ.

Đeo vòng cổ được làm bằng ngọc lapis ta sẽ nạp thêm một nguồn năng lượng dồi dào cho khu vực trung tâm vùng ngực, giúp chữa các bệnh về tai, họng, cổ, tuyến ức và tức ngực.
Đẩy nhanh hệ miễn dịch cũng thường là một trong những nguy cơ mà đá Lapis Lazuli có thể mang lại cho con người, đẩy mạnh sức hồi phục của bệnh nhân.
Tinh thể long lanh, trong suốt còn có tác dụng giúp ngủ ngon, chống hoa mắt và tăng tác dụng tẩy uế.

Vệ sinh ngọc lưu ly như thế nào?

Với thành phần chính là lưu huỳnh, ngọc lưu ly rất nhạy cảm với nhiệt độ, hóa chất, nên nếu muốn vệ sinh ngọc lưu ly ta tuyệt đối không để trang sức có ngọc lưu ly ở nơi có nhiệt độ lớn. Không đeo đồ trang sức có ngọc lapis khi đi tắm hoặc rửa tay, tránh ngọc bị bạc màu và bị ăn mòn.

Để làm sạch ngọc lapis, ta nên để ngọc dưới dòng nước chảy khoảng vài phút, sau đó để chung với Hematite (một loại đá) hoặc thạch anh trắng qua đêm.


Bạn có thể thích: Đá mã não trong phong thủy